Bơm chân không là dòng máy được sử dụng phổ biến cho nguồn nước nhiễm khí. Thiết bị có khả năng hút nước ở độ sâu từ 10 – 20m. Trong quá trình vận hành, không tránh khỏi các sự cố xảy ra. Vậy các lỗi thường gặp do đâu, cách khắc phục ra sao, cùng tìm hiểu ngay.  

Máy bơm chân không là gì?

Bơm chân không là dòng thiết bị chuyên dụng có khả năng loại bỏ không khí và hơi nước trong môi trường khép kín (môi trường chân không). Hệ thống máy bơm được cấu tạo từ các bộ phận chính như:

Bơm chân không tự hút JET250 G2
Bơm chân không tự hút JET250 G2
  • Cửa nạp: Thiết kế kết nối các ông chamber, đưa chất lỏng chứa khí vào bên trong buồng bơm.
  • Cổng xả: Đảm nhiệm phần việc đưa không khí áp suất cao ra bên ngoài.
  • Động cơ: Sử dụng loại động cơ không đồng bộ 3 pha, công suất cao.
  • Trục bơm: Dẫn động động cơ và phần cánh quạt của máy bơm.
  • Quạt máy bơm: tạo lực ly tâm hút nước.
  • Gioăng phớt: Đảm nhiệm nhiệm vụ làm kín.

Các sự cố có thể gặp khi sử dụng bơm chân không

Máy bơm hút nước chân không hiện đang trở thành thiết bị không thể thiếu trong đời sống sinh hoạt của con người. Tuy nhiên, sau một thời gian hoạt động, thiết bị sẽ xảy ra một số sự cố, cụ thể như:

Tụt áp

Tụt áp suất là hiện tượng áp suất bên trong buồng bơm không đạt yêu cầu theo tiêu chuẩn sản xuất. Điều này gây giảm hiệu suất và hiệu quả làm việc của thiết bị. Máy bơm bị tụt áp có thể do các nguyên nhân sau:

  • Vỡ đường ống hoặc các mối nối của bơm bị vỡ, gây hở mạch.
  • Lỏng quạt máy bơm, khiến không khí không được tách hoàn hoàn.
  • Ổ bi đỡ trục bị dơ, gây mất cân bằng trục, ảnh hưởng đến áp suất trong buồn bơm.

Máy bơm chân không chạy quá ồn

Khi hoạt động trong môi trường có nhiều bụi bẩn, dị vật, hoặc hơi nước… bơm hút chân không sẽ không thể lọc sạch được hoàn toàn các thành phần này. Dẫn đến tích tụ cặn bẩn tại buồng bơm, gây nên tiếng kêu khi hoạt động.

Máy bơm chân không vận hành xuất hiện tiếng kêu lớn
Máy bơm chân không vận hành xuất hiện tiếng kêu lớn

Một số trường hợp, cặn trong buồng bơm còn làm mài mòn cánh quạt, gây tụt áp suất chân không.

Bơm chạy quá tải

Bơm hoạt động với tần suất cao sẽ xuất hiện tình trạng quá tải. Điều này có thể làm cho động cơ bị cháy, hỏng hoặc kêu to. Một số nguyên nhân gây quá tải máy bơm:

  • Dị vật mắc vào hệ thống máy bơm.
  • Áp suất trong đường ống tăng giảm đột ngột. 
  • Các khớp nối lắp lỏng.
  • Tắc đường ống xả hoặc nạp.

Rung lắc mạnh 

Nguyên nhân chính gây nên tình trạng này là do vị trí lắp đặt máy bơm không đúng cách. Ví dụ như: bề mặt lắp không bằng phẳng, đặt gần các vật dụng hóa chất…

Cách khắc phục sự cố khi vận hành máy bơm chân không hút sâu

Tùy vào từng nguyên nhân gây hư hỏng mà người dùng sẽ áp dụng các cách khắc phục riêng. Dẫn chứng:

  • Máy bơm tụt áp: Bạn có thể khắc phục bằng cách làm sạch hoặc thay thế bộ lọc chân không, kiêm tra độ mòn cánh bơm, kiểm tra rò rỉ hệ thống…
  • Máy hoạt động ồn: Có thể sử dụng mỡ bôi trơn các ổ bi, cánh, làm mát động cơ, trục động cơ…
  • Quá tải: Điều chỉnh hoặc đặt lại máy. Đồng thời kiểm tra chênh lệch áp giữa đầu vào và đầu ra. 
  • Bơm rung lắc mạnh: Chú ý vị trí lắp đặt máy bơm, cần lựa chọn nơi bằng phẳng, không tiếp xúc với các hóa chất ăn mòn, thực hiện lắp đặt theo hướng dẫn của nhà sản xuất. 

Tất cả các lỗi trên bạn đều có thể tự khắc phục và sửa chữa. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, cũng như tính chuẩn xác, bạn có thể cân nhắc việc tìm kiếm các đơn vị cung cấp dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng uy tín. Tekcom sẽ là gợi ý đáng tin cậy mà bạn không nên bỏ qua.

Bơm chân không tự hút JET1100 G2
Bơm chân không tự hút JET1100 G2

Với hơn 13 năm nghiên cứu về hệ thống lọc nước, cũng như các giải pháp xử lý nước, Tekcom đã và đang cung cấp rất nhiều sản phẩm, trong đó có bơm cấp nước cao áp. Máy bơm bày bán tại Tekcom có thương hiệu Adelino, được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy sản xuất tại Đức. Sản phẩm có đa dạng dòng và công suất. Từ máy bơm nước hút chân không mini, cho đến các dòng công suất lớn cho công nghiệp…

Tất cả đều có đầy đủ giấy tờ về tiêu chuẩn kỹ thuật, nguồn gốc, xuất xứ. Quý khách hàng sẽ được đảm bảo chất lượng máy bơm khi mua hàng tại Tekcom. Ngoài ra, máy bơm nước còn có thời gian bảo hành 12 tháng, Tekcom cam kết thực hiện sửa chữa miễn phí nếu hư hỏng xảy ra do lỗi sản xuất.

Nếu cần thêm thông tin về bơm chân không, quý khách hàng có thể tìm kiếm trên website chính thức của Tekcom. Hoặc gọi điện đến số hotline: 03 7777 0000 để nhận tư vấn đầy đủ và chính xác.  

Trả lời

Scroll Up
03 7777 0000